Lợi ích và những lưu ý quan trọng khi bổ sung nước dừa tươi cho phụ nữ mang thai

Lợi ích và những lưu ý quan trọng khi bổ sung nước dừa tươi cho phụ nữ mang thai

Nước dừa tươi là thức uống giải khát vô cùng quen thuộc và phổ biến nhất vào mùa hè. Với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của con người đặc biệt là thai phụ. Tuy nhiên cần có những lưu ý về thời điểm bổ sung nước dừa để mang lại hiệu quả cao nhất cho các mẹ bầu.

Tác dụng của nước dừa tươi với sức khỏe mẹ bầu

Dừa là loại cây lớn, thuộc họ cọ, mọc nhiều ở vùng nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Cây dừa vốn rất quen thuộc với người dân nước ta. Đây là loại cây có giá trị sử dụng ở hầu hết các bộ phận. Trong đó, trái dừa là quý nhất bởi những lợi ích mang lại cho sức khỏe thai phụ lại ít có tác dụng phụ.

Nước dừa tươi là chất lỏng màu trong suốt, có tới 94% nước và rất ít chất béo. Trong nước có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein 0,3%, đường 4,7%, các loại vitamin A, C và các khoáng chất như Na, K, Ca…Do đó, cung cấp dưỡng chất cần thiết quan trọng cho sức khỏe. Từ hệ cơ đến hệ tuần hoàn, hệ thần kinh đến hệ miễn dịch. Góp phần cân bằng chất lỏng và chất điện phân khi cơ thể bị mất nước.

Táo bón là tình trạng rất dễ gặp phải ở những chị em đang mang thai. Bổ sung nước dừa là bà bầu đã bổ sung chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón một cách hiệu quả. Ngoài ra nước dừa còn giúp trao đổi chất, trung hòa axit và giảm trào ngược dạ dày.

Nước ối đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của thai nhi. Chính vì vậy, uống loại nước bổ dưỡng này thường xuyên vào giai đoạn cuối thai kỳ sẽ gia tăng đáng kế nước ối. Đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh cho các mẹ bầu.

Ngoài ra, đây là loại nước giải khát có hàm lượng đường thấp nên góp phần hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra còn giúp làm đẹp da từ bên trong, bổ sung độ ẩm và giảm triệu chứng rạn da cho chị em những tháng cuối thai kỳ.

Thời điểm thích hợp để bổ sung nước dừa cho mẹ bầu

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, các sản phụ thường gặp phải tình trạng ốm nghén. Vì vậy nước dừa không được khuyến khích bổ sung trong giai đoạn này. Ngoài ra, trong những trường hợp dưới đây, bà bầu không nên uống nước dừa:

  • Khi cơ thể khó chịu, không khỏe
  • Người mẹ có tiền sử suy nhược, huyết áp thấp
  • Bà bầu bị đa nước ối không nên uống nước dừa ở những tháng cuối thai kỳ
  • Không uống vào ban đêm, trước khi đi ngủ vì sẽ tăng tần suất tiểu đêm

Các mẹ chỉ nên uống nước dừa vào 3 tháng giữa của thai kỳ để bổ sung chất dinh dưỡng và nước ối cho thai nhi. Uống lượng đều đặn, mỗi ngày một ly nước dừa tươi và giảm dần vào 3 tháng cuối khoảng 2-3 ly tuần. Uống nước dừa theo chế độ khoa học sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho cả mẹ lẫn bé.

Nguồn: tổng hợp thông tin internet

 

 

 

 

Bài sau →