Chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho thai phụ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý dành cho thai phụ

Mang thai là hành trình thiêng liêng nhưng cũng rất vất vả của người phụ nữ. Trong quá trình chín tháng mười ngày này, các mẹ bầu cần duy trì chế độ ăn uống khoa học. Vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như sự phát triển của thai nhi. Các mẹ và những người thân trong gia đình cần đặc biệt chú ý lựa chọn thức ăn và đồ uống hợp lý và theo hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Các món ngon từ thịt đỏ

Đây là nguồn thực phẩm cung cấp chất sắt và các khoáng chất có lợi dồi dào cho cơ thể. Bổ sung các loại thịt đỏ mà tiêu biểu là thịt bò giúp bà bầu bổ sung máu đầy đủ, tránh tình trạng thiếu máu rất nguy hiểm. Ngoài ra, các món ăn từ loại thịt này cùng chứa nhiều protein, vitamin B6, B12, kẽm và colin. Đây là thành phần quan trọng tạo ra chất kích thích não bộ thai nhi phát triển. Có thể chế biến thịt bò thành nhiều món thay đổi khẩu vị cho các bà bầu như cháo thịt bò, phở bò, bò xào, cơm chiên bò…

Ưu tiên món ăn từ cá hồi

Các món từ cá hồi luôn được khuyến khích sử dụng trong thai kỳ. Cùng họ với các loài cá ngừ, cá thu nhưng cá hồi có giá trị hơn nhờ hàm lượng thủy ngân rất thấp, không gây hại đến sự phát triển của bé. Trong cá hồi còn chứa hàm lượng protein và omega 3 rất cao. Điều đó có lợi cho trẻ khi lớn sẽ có chỉ số IQ cao hơn bình thường.

Thường xuyên ăn rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh và trái cây được ưu tiên dùng hằng ngày với tất cả mọi người. Thành phần dinh dưỡng trong các thực phẩm này chứa chất xơ, vitamin A, C, khoáng chất có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ cũng như hạn chế các dị tật về não cho thai nhi. Các loại rau bina, bông cải xanh, chuối, đu đủ cần có mặt trong các buổi ăn hằng ngày trong quá trình mang thai lẫn sau sinh của thai phụ.

Các loại trái cây như cam, bưởi, cà chua, táo đều chứa nhiều vitamin C, Kali, axit folate thúc đầy quá trình trao đổi chất, tăng cường sức đề kháng cho người mẹ và dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên phải dùng hợp lý, tránh uống khi đang đói hay buổi tối sẽ gây tác dụng phụ cho mẹ bầu.

Sữa và các thực phẩm từ sữa

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể người mẹ cần lượng canxi gấp đôi bình thường để đáp ứng nhu cầu mẹ và bé. Do đó, với 2-3 ly sữa mỗi ngày sẽ đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cung với men vi sinh có lợi trong sữa chua tăng cường miễn dịch cho bé từ trong bụng mẹ. Các loại phô mai cũng được khuyến khích dùng trong thai kỳ.

Dinh dưỡng tốt cho thai phụ khi mang thai là vô cùng quan trọng cho sức khỏe người mẹ. Cũng như sự phát triền của bé từ giai đoạn trong bào thai đến lúc trưởng thành. Trong khẩu phần ăn hằng ngày của người mẹ cần có những thức ăn, thức uống như trên. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại hạt như óc chó, mắc ca, khoai lang, rong biến hay các loại thức uống như nước dừa, nước mía…Để đảm bảo cơ thể người mẹ lẫn thai nhi đều khỏe mạnh và phát triển.

 

 

← Bài trước