Khám phá các cách massage giảm đau lưng cho bà bầu tại nhà an toàn, hiệu quả

Khám phá các cách massage giảm đau lưng cho bà bầu tại nhà an toàn, hiệu quả

Trong thời gian mang thai, cơ thể bà bầu thường có sự thay đổi rõ ràng về hormone cũng như kích thước các cơ bị kéo giãn. Vì vậy nhiều bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức và khó chịu về các bộ phận cơ thể, đặc biệt là vùng lưng và bụng. Do đó, trong trường hợp này, massage chính là cách giúp bà bầu giảm thiểu được những khó chịu, đau nhức hay mệt mỏi do sự thay đổi của cơ thể. 

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả tốt nhất khi thực hiện massage, bà bầu cần lựa chọn cách massage phù hợp cũng như lưu ý một số điều khi massage. Trong bài viết dưới đây, Herbaganic sẽ cung cấp thông tin về các cách massage giảm đau lưng cho bà bầu cũng như lưu ý cụ thể khi thực hiện. Hãy cùng theo dõi với chúng tôi. 

Nguyên nhân gây đau lưng cho bà bầu

Tình trạng đau lưng cho bà bầu diễn ra khá phổ biến, nó gây nên các ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe cũng như tâm trạng, cảm xúc của bà bầu. Khi bị đau lưng, bà bầu thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau đớn kéo theo tâm trạng lười vận động, chán nản trong công việc và cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng , trong đó có một số nguyên nhân phổ biến liên quan đến sự phát triển của thai nhi cũng như sự thay đổi hormone khi mang thai. Các nguyên nhân phổ biến là:

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở bà bầu
 

Cơ lưng bị căng, bị kéo giãn

Trong những giai đoạn của thai kỳ, cơ thể của bà bầu sẽ có sự thay đổi nhanh chóng. Theo sự phát triển của thai nhi, sức nặng dồn ép lên các phần cơ lưng và cơ bụng của bà bầu cũng ngày càng tăng. Và để cơ thể giữ được thăng bằng thì các bà bầu cũng thường ưỡn mình về phía sau. Chính điều này đã gây nên sức ép lớn cho phần cơ lưng khiến lưng bị căng cứng trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng đau nhức mỏi phần lưng.

Tình trạng yếu cơ bụng khi mang bầu

Đối với bất kỳ cơ thể con người nào thì vùng cơ bụng cũng là vùng vô cùng quan trọng. Không chỉ là vùng hỗ trợ giảm sức ép lên xương sống mà còn là vùng giúp cơ thể co giãn linh hoạt khi hoạt động cơ thể. Chính vì vậy, đối với các bà bầu trong thời gian thai kỳ khi vùng bụng ngày càng phát triển thì cơ bụng cũng bị kéo giãn trong thời gian dài khiến dẫn đến tình trạng cơ bụng yếu, gây sức ép nhiều đến phần cơ lưng khiến lưng bị nhức mỏi.

Thay đổi hormone gây giãn cơ

Cùng với tình trạng các cơ lưng, cơ bụng bị sức ép thì thay đổi hormone khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng cho bà bầu. Khi mang thai, cơ thể bà bầu tự tiết ra các loại hormone khác nhau và thay đổi theo từng chu kỳ để giúp việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên điều này càng khiến cho các bà bầu cảm thấy dễ bị đau nhức mỏi các cơ hơn bởi khớp không còn chắc chắn.

Sự phát triển của thai nhi ở cuối thai kỳ

Ở giai đoạn cuối thai kỳ, thai nhi sẽ có nhiều hoạt động hơn như xoay mình để chuẩn bị cho việc chui ra trong quá trình sinh nở. Tuy nhiên ở giai đoạn này kích thước thai nhi đã lớn hơn rất nhiều nên khi thai nhi xoay mình ngược với hướng lưng của mẹ thì sẽ tạo sức ép lớn lên phần bụng cùng phần lưng của mẹ dẫn đến tình trạng đau lưng. 

Vì sao cần massage lưng cho bà bầu?

Với những nguyên nhân trên, tình trạng đau lưng sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng cho bà bầu trong các công việc, hoạt động của cuộc sống. Vì vậy, massage giảm đau lưng cho bà bầu được coi như một bài thuốc hữu hiệu giúp bà bầu thư giãn, giảm đau nhức cũng như tăng cường sức khỏe, trao đổi, tiếp xúc giữa mẹ và thai nhi. Đặc biệt, khi thực hiện massage đúng cách, an toàn còn đem lại những lợi ích thiết thực như: 
  • Giúp hệ thống máu, hệ bạch huyết trong cơ thể mẹ bầu tuần hoàn tốt hơn, đào thải chất độc cũng như tăng lượng oxy làm da dẻ căng mịn, hồng hào hơn. 
  • Gia tăng sức khỏe cả trong thời gian sinh nở và thời gian sau sinh cho bà bầu, giảm đau nhức cũng như dễ dàng lấy lại vóc dáng sau sinh
  • Kích thích mô mềm giúp lưu thông máu, giảm phù nề các cơ giúp mẹ bầu không còn cảm giác nặng nề, nhức mỏi do cơ bị kéo giãn
  • Giảm âu lo, giúp mẹ bầu thư giãn cả tinh thần và cơ thể, tránh các triệu chứng trầm cảm, stress do công việc và cuộc sống.
  • Cải thiện quá trình lâm bồn, đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi, giúp sinh con dễ dàng hơn, ít đau đớn hơn
  • Kích thích hệ thần kinh của bé trong cơ thể mẹ qua các tiếp xúc massage nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho tế bào não thai nhi phát triển
  • Tăng độ đàn hồi cho da, hạn chế và cải thiện được tình trạng rạn nứt da do các cơ kéo giãn đột ngột hiệu quả.

Các cách massage giảm đau lưng cho bà bầu

Các cách massage giảm đau lưng cho bà bầu

Massage giảm đau lưng cho bà bầu có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau như massage trực tiếp trên lưng bà bầu, massage ở các bộ phận khác trên cơ thể bà bầu hay kết hợp massage cùng với dầu để tăng thêm hiệu quả. Đặc biệt, đây đều là những cách massage giảm đau lưng cho bà bầu tại nhà rất dễ thực hiện. Cùng tìm hiểu chi tiết về từng cách massage giảm đau lưng cho bà bầu chi tiết dưới đây.

Massage trực tiếp trên lưng bà bầu

Việc thực hiện massage trực tiếp trên lưng bà bầu sẽ cần một số kỹ thuật chuyên biệt để không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, có một số động tác đơn giản có thể thực hiện ngay tại nhà hàng ngày.
Bước 1: Để massage hiệu quả nhất, việc đầu tiên mẹ bầu cần đó là thả lỏng tinh thần và cơ thể thoải mái nhất, không nên nghĩ ngợi căng thẳng không lúc massage. Tiếp đến là lựa chọn nơi massage thông thoáng, sạch sẽ với không gian ấm cúng cùng nến hoặc các bản nhạc nhẹ để gia tăng sự thoải mái. Lựa chọn người thân, bạn bè trợ giúp trong khi massage vì mẹ bầu sẽ không thể tự mình thực hiện các hoạt động này được. 
Bước 2: Tư thế massage: Sau các bước chuẩn bị, mẹ bầu sẽ nằm theo tư thế nghiêng người bên trái kèm theo gối kê ở khuỷu chân hoặc ngồi thẳng lưng. 
Bước 3: Tiến hành massage: xoa hai bàn tay vào nhau để làm nóng lòng bàn tay sau đó đặt tay lên phần gáy và di chuyển, xoa bóp nhẹ nhàng từ gáy xuống hông dọc theo chiều cơ thể. Thực hiện động tác di chuyển nhiều lần, xoa thuận chiều và xoa ngược chiều sau đó tiếp tục mở rộng không gian xoa bóp, di chuyển sang đến hai vai và hai bên sườn. Tiếp đến. dùng hay tay ấn nhẹ và kéo giãn từng vùng cơ trên các phần lưng, hông và vai. Đặc biệt lấy hai ngón cái để vừa nhấn vừa xoa nhẹ toàn bộ vùng lưng. 
Bước 4: Thực hiện các động tác lần lượt theo thứ tự và lặp lại việc di chuyển, xoa bóp nhẹ nhàng trên lưng mẹ bầu với tốc độ chậm rãi trong khoảng 15 - 20 phút. 

Massage các bộ phận khác trên cơ thể bà bầu

Massage đầu: vuốt nhẹ, xoa bóp trên tóc và toàn bộ vùng đầu để giảm căng thẳng, thư thái cho toàn bộ cơ thể bà bầu.
Massage chân: xoa bàn chân theo chuyển động tròn và xoa bóp nhẹ nhàng vùng mắt cá, bắp chân, đùi để bà bầu thư giãn cơ thể, giảm đau nhức.
Massage bụng: di chuyển bàn tay theo vòng tròn vào trung tâm bụng sau đó di đến xương mu, bẹn và di chuyển ngược lại trung tâm. Lưu ý cần thực hiện nhẹ nhàng khi massage ở vùng này để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Kết hợp sử dụng dầu massage

Cách massage giảm đau lưng cho bà bầu có thể đạt hiệu quả tốt hơn khi thực hiện massage kèm với dầu. Trong các loại dầu sẽ có nhiều hương liệu giúp mẹ bầu thư giãn, thả lỏng và thẩm thấu tốt hơn. Có rất nhiều loại dầu massage, mẹ bầu có thể lựa chọn sử dụng các loại dầu có chiết xuất thiên thiên như Thuzacor. 
Dầu massage Thuzacor của Herbaganic với nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên cùng quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn có thể giúp mẹ bầu thư giãn, thoải mái cũng như đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe như giúp tuần hoàn, lưu thông máu cơ thể, đem lại làn da mịn màng, đầy sức sống. 

Những điều cần lưu ý khi massage lưng cho bà bầu tại nhà

  • Cơ thể bà bầu trong thời gian mang thai sẽ có nhiều thay đổi khác biệt so với những cơ thể khỏe mạnh khác. Vì vậy, khi massage lưng cho bà bầu tại nhà, ta cần lưu ý một số điều cụ thể để đảm bảo an toàn, sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu. 
  • Thời điểm thực hiện massage: chỉ nên massage khi bước sang quý 2 của thai kỳ; trong 3 tháng đầu và tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu không nên vận động hay xoa bóp massage vì lúc này thai nhi chưa ổn định, dễ gây nguy hiểm dẫn đến sảy thai hay sinh non.
  • Lực sử dụng khi massage: không xoa bóp hay sử dụng lực mạnh với cường độ nhanh khi massage phần lưng hay bất cứ phần nào trên cơ thể bà bầu vì dễ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Chỉ thực hiện các động tác massage một cách nhẹ nhàng, chậm rãi nhất có thể. 
  • Hình thức massage: không sử dụng xoa bóp mô sâu hay các loại massage đá nóng cho bà bầu bởi dễ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
  • Tư thế massage: không được massage khi thai phụ đang ở tư thế nằm sấp vì sẽ gây khó thở cho bà bầu cũng như tạo lực ép không tốt đến vùng bụng có thai nhi. Nên để bà bầu nằm nghiêng sang một bên và thay đổi tư thế sau 15 - 20 phút massage.
  • Tình trạng mẹ bầu: Nếu bà bầu có các biểu hiện phát ban, lở loét, bầm tím da hay cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và các triệu chứng khó chịu thì lập tức dừng lại các hoạt động massage đang thực hiện. Đặc biệt những mẹ bầu đã từng sinh non hay sảy thai, động thai, rối loạn bất thường trong thai kỳ cần có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa trước khi massage.
  • Trong khi massage: không được sử dụng các loại tinh dầu không có nguồn gốc xuất xứ hay có thành phần không tốt với mẹ bầu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.
  • Sau khi massage: khi hoàn thành liệu trình, các mẹ bầu lưu ý không nên tắm ngay lập tức mà cần nghỉ ngơi, để cơ thể thả lỏng.
Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề đau lưng của bà bầu trong các giai đoạn của thai kỳ cũng như chi tiết các cách massage giảm đau lưng cho bà bầu tại nhà hiệu quả. Hy vọng với những thông tin này, các bà bầu sẽ biết thêm cách giảm đau nhức mỏi cơ trong những khoảng thời gian mang thai. 

Công ty TNHH Đầu Tư và Phát Triển Viet Herb là nhà phân phối chính thức các dòng sản phẩm dầu massage thiên nhiên Herbaganic, chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người dùng. Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 0932899887 hay truy cập website herbaganic.com để tìm hiểu và sở hữu ngay những sản phẩm dầu massage tốt nhất.
Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận