Tiểu đường thai kỳ và chế độ dinh dưỡng mẹ bầu cần lưu ý trong quá trình mang thai

Tiểu đường thai kỳ và chế độ dinh dưỡng mẹ bầu cần lưu ý trong quá trình mang thai

Tiểu đường thai kỳ là bệnh lý rất nhiều chị em gặp phải trong giai đoạn mang thai. Nếu mắc phải căn bệnh này, các mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng. Từ đó đảm bảo an toàn cho mẹ và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Đó là tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai. Các mẹ bầu tthường mắc bệnh này từ tháng thứ tư trong lúc mang thai và tự khỏi vào khoảng sáu tuần sau sinh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cơ chế sử dụng insulin của cơ thể mẹ bầu thay đổi.

Insulin là loại hormone giúp glucose trong máu di chuyển vào tế bào để sản sinh năng lượng cho sự sống. Khi mang thai, cơ thể tự động đề kháng với insulin để gia tăng nồng độ glucose truyền cho thai nhi. Quá trình trên diễn ra quá mức khiến cơ thể không đáp ứng kịp dẫn đến lượng đường trong máu sản phụ gia tăng.

Chế độ ăn uống dành cho thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ

Đây là việc rất quan trọng và quyết định đến sự phát triển của thai nhi. Đứa trẻ sinh ra khỏe mạnh đều phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình mang thai. Vì vậy, các mẹ cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý để kiểm soát đường huyết vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Uống đủ nước mỗi ngày là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất. Cơ thể người bình thường đã cần nước. Với mẹ bầu bị bệnh lý này nước lại đóng vai trò quan trọng hơn. Đồng thời tập thể dục, thực hiện các động tác kết hợp vận động nhẹ nhàng và luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui tươi. Điều đó góp phần nâng cao sức khỏe, duy trì độ dẻo dai và ổn định đường huyết. Ngoài ra còn có lợi cho quá trình vượt cạn của sản phụ.

Bổ sung đầy đủ chất đạm, rau xanh và trái cây để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cả ngày. Các thực phẩm giàu đạm tốt cho mẹ bầu như cá, thịt nạc, các loại đậu, trứng…Các mẹ bầu nên ăn rau trước bữa ăn chính để hạn chế tăng lượng đường. Buổi trưa hoặc buổi tối ăn những loại quả có chỉ số đường thấp như dâu, thanh long, bưởi, cam…

Ưu tiên uống sữa tách béo hoặc sữa ít béo, không đường và giàu canxi. Có thể thay đổi khẩu vị với sữa đậu nành, sữa chua, phô mai…Uống sữa vào buổi sáng rất tốt với thai phụ vì thời gian này lượng đường huyết có xu hướng tăng nếu ăn nhiều tinh bột.

Cuối cùng là tránh xa các thực phẩm gây nguy hiểm cho bạn như thức ăn nhanh, đồ uống có cồn, có gas như rượu bia, nước ngọt…Thức ăn chiên nhiều dầu mỡ, các món nướng, các loại thực phẩm có nhiều tinh bột như khoai tây…

Lời kết

Mang thai là cả quá trình vất vả chín tháng mười ngày của người phụ nữ. Đối với thai phụ mắc tiểu đường cần chế độ nghiêm ngặt hơn. Bản thân các chị em và người nhà tuyệt đối không được chủ quan. Luôn tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng khoa học để mẹ bầu khỏe mạnh và sinh ra đứa trẻ thông minh.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Kerri 21/05/2023

Wonderful beat ! I would like to apprentice while you amend
your site, how can i subscribe for a blog website? The account helped me a appropriate deal.
I were a little bit familiar of this your broadcast provided
brilliant transparent idea

Check out my web-site: cialis super active